Lưu ý học sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên năm 2021-2022

Hà Nội đã công bố lịch thi dự kiến vào các trường THPT chuyên cũng như các điều kiện dự thi. Mỗi thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng (NV) vào 2 trong 4 trường THPT chuyên và trải qua vòng sơ tuyển, thi tuyển.
Năm 2021-2022, Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT chuyên bao gồm: THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Lịch thi dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 29-31/5 tới. Theo đó, sáng 29/5, thí sinh thi bài thi môn Ngữ văn, Toán thời gian 120 phút.
Ngày 30/5, sáng thí sinh thi bài thi Ngoại ngữ, môn thi thứ 4 thời gian 60 phút; chiều thí sinh thi các môn chuyên gồm: Ngữ văn, Toán, Tin, Sinh học, Tiếng Pháp…
Ngày 31/5, sáng thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hoá học, Tiếng Anh.
Lưu ý học sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên năm 2021-2022 - ảnh 1Lịch thi 
Trong đó, Hà Nội lưu ý, thí sinh chỉ có NV thi chuyên, không có NV đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, không phải dự thi bài thi thứ 4 vào sáng ngày 30/5. 
Điều kiện để học sinh thi vào các trường chuyên là bố mẹ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Học sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp cấp THCS từ khá trở lên;  tốt nghiệp THCS loại khá trở lên. Học sinh các tỉnh phía Bắc từ Thanh Hoá trở ra, có kết quả học tập cả năm học lớp 9 xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển vào trường chuyên THPT Chu Văn An.
Mỗi thí sinh được đăng ký NV dự tuyển vào các lớp chuyên của 2 trong 4 trường chuyên kể trên. Học sinh có thể đăng ký NV vào cùng một môn chuyên của 2 trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1, NV2. Học sinh có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của 2 trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên không trùng nhau.
Thí sinh trải qua vòng loại
 Để có suất học trường chuyên, thí sinh sẽ cạnh tranh nhau qua 2 vòng loại. Vòng 1 là vòng sơ tuyển. Căn cứ vào các tiêu chí được quy đổi ra điểm như: kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế. Điểm cho mỗi giải thưởng được tính: giải Nhất quy ra 5 điểm; Nhì 4 điểm; Ba 3 điểm; giải Khuyến khích được 2 điểm.
Kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS, mỗi năm xếp loại học lực giỏi được quy ra 3 điểm, khá 2 điểm.
Khi đó, điểm sơ tuyển được tính bằng công thức: điểm thi học sinh giỏi, thi tài năng cộng điểm xếp loại học lực 4 năm cấp THCS, cộng điểm kết quả tốt nghiệp THCS. Những thí sinh lọt vào vòng 2 phải là những em có điểm sơ tuyển từ 10 điểm trở lên.
Vòng 2, thí sinh sẽ thi tuyển bằng các bài thi. Mỗi thí sinh sẽ dự thi 3 bài thi trong kỳ thi tuyển vào lớp  10 THPT công lập không chuyên và bài thi chuyên theo nguyện vọng. Trong đó, bài thi môn chuyên tính hệ số 2. 
Đề thi môn chuyên, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ áp dụng hình thức tự luận gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 đảm bảo các cấp độ: thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Riếng môn Ngoại ngữ, thí sinh sẽ áp dụng thi hình thức tự luận và trắc nghiệm để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết. 
Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường từ ngày 19 đến 21/6. Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường.
Học sinh trúng tuyển trường THPT chuyên phải học hết cấp THPT, trường hợp đặc biệt phát sinh phải chuyển trường, chuyển lớp phải được sự đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT.
Bạn cũng có thể thích