Dược sĩ Nguyễn Trúc Phương và bài học làm nghề truyền cảm hứng

Dược sĩ Nguyễn Trúc Phương đã theo đuổi ngành Dược gần 20 năm nay. Từ một cậu thanh niên yêu thích nghiên cứu thảo dược cho đến hiện tại là CEO của La Terre France – nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP – anh Phương vẫn dành trọn tâm huyết với nghề.
a
Theo đuổi ngành Dược để gửi trao những “Điều ước sức khỏe”
a
Theo Dược sĩ Nguyễn Trúc Phương, ngành Dược và phụng sự sức khỏe cộng đồng là hoài bão cả đời anh theo đuổi. Vốn sinh ra trong thời buổi đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ngành Y – Dược cũng có nhiều biến chuyển đột phá, anh có cơ hội được tiếp xúc với Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Đó cũng chính là một trong những điều kích thích đam mê theo đuổi ngành Dược của anh.
a
Dược sĩ Nguyễn Trúc Phương – theo đuổi ngành Dược vì sứ mệnh gửi trao “điều ước sức khỏe”.
a
Sau khi thành công tốt nghiệp Dược sĩ Chuyên khoa 1 tại Đại học Dược Hà Nội, anh Phương miệt mài làm việc tại nhiều chuỗi nhà thuốc lớn nhỏ và đi nghiên cứu thị trường trên khắp cả nước. Đến khi bắt tay thành lập nhà máy La Terre France thì “điều ước sức khỏe” mà anh ấp ủ mới có cơ hội lan tỏa.
a
Nhà máy La terre France với mục tiêu tiên phong hỗ trợ các dược sĩ tạo ra những mặt hàng sức khỏe để phục vụ lợi ích cộng đồng. Đến nay, ngoài đạt chuẩn GMP, nhà máy còn tích lũy kha khá thành tích như HACCP, FDA, ISO 22000, GACP – WHO… Đã có rất nhiều chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity, Minh Châu… hợp tác với nhà máy và mang đến thị trường những giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu nhất – điều anh Phương luôn mong mỏi.
a
Trận đại dịch Covid-19 đỉnh điểm năm 2021 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của La Terre France. Nhờ bài học sản xuất về Kaizen, 5S cho đến Lean từ các đối tác ở Nhật, Hàn,… anh Phương đã giúp nhà máy vững mạnh đi lên và phát triển cho đến hiện tại. Đó cũng là thách thức, là bài học đáng giá để anh Phương cùng các anh em Dược sĩ quyết tâm hơn trên con đường theo đuổi ngành Dược nhằm củng cố sức khỏe cộng đồng.
a
Trải qua những trận dịch Covid-19 đỉnh điểm, anh Phương càng thêm quyết tâm gắn bó với ngành Dược.
a
“Hãy học hành bài bản để rèn bản lĩnh theo đuổi nghề Dược”
a
Với định hướng theo đuổi việc nghiên cứu dược liệu, dược sĩ Nguyễn Trúc Phương kỳ vọng kết hợp Đông Y và Tây Y nhằm tạo ra nhiều dược phẩm sức khỏe hữu hiệu hơn. Tuy nhiên, việc tìm ra một loại thuốc mới có thể dài bằng cuộc đời của một nhà nghiên cứu, chưa kể những loại thuốc là thành quả lao động của nhiều thế hệ dược sĩ và nghiên cứu sinh, chưa kể đến thời gian kiểm nghiệm… Dù vậy, anh luôn tâm niệm: “Phải mang lại giá trị cho cộng đồng mới là cuộc đời đáng sống”. Đây cũng là lời của một người thầy dặn dò anh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
a
Các anh em dược sĩ thường truyền tai nhau ún rằng “Nghề y – dược phải lo cái lo của người, vui cái vui của người, lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không cầu lợi kể công”. Và sự thật cũng rõ ràng là thế.
a
Người làm việc trong ngành dược luôn đòi hỏi phải có tính cầu toàn, tỉ mỉ và nghiêm túc. Trong việc thực thi, mọi khâu đều phải tuân thủ quy chuẩn nghiêm ngặt – từ tìm kiếm nguyên liệu, sản xuất, đóng gói, hướng dẫn sử dụng, cho đến hoạt động truyền thông, tiếp thị. Trong đó, ai cũng cần phải học hành bài bản để rèn bản lĩnh và cái tâm làm nghề.
a
Anh Phương nhấn mạnh việc học sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các Dược sĩ theo đuổi nghề lâu dài.
a
Anh Phương cũng chia sẻ thêm: “Nghề nào cũng cao quý, làm nghề Dược cũng như bao người thôi. Bởi lẽ, trước sự phát triển không ngừng của xã hội, mỗi cá nhân đều đã góp công sức ở một phần nào đấy rồi, chẳng ai hơn ai. Nhưng nếu muốn theo đuổi ngành Dược, trở thành Dược sĩ thực thụ với cái tâm làm nghề chính trực thì hãy chuẩn bị kỹ hành trang ngay từ trên ghế nhà trường”.
a
Đại dịch Covid-19 vẫn còn đó, ngành Dược Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn nhưng dư địa phát triển ngành là vô cùng lớn. Cơ hội theo ngành là dành cho tất cả, nhưng để gắn bó lâu dài thì sẽ luôn cần bản lĩnh và cái tâm thiện lương.
a
>> Theo dõi thêm những chia sẻ hữu ích của CEO Nguyễn Trúc Phương trên mạng xã hội:
Mai Thy
Bạn cũng có thể thích